Kinh tế tiêu dùng xanh nâng cao trí tuệ cảm xúc
- Kinh tế tiêu dùng xanh là cách lựa chọn trong tiêu dùng để vừa cải thiện lợi ích cuộc sống hiện tại, vừa gieo trồng lại lợi ích xanh cho cuộc sống ngày mai.
- Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận biết được những cảm nhận (vui, buồn, thích, không thích,...) của mình khi tiếp xúc với môi trường sống xung quanh, thừa nhận những cảm xúc đó để có suy nghĩ rõ ràng, hiểu rõ nguyên nhân tạo nên cảm xúc đó, giúp ta đưa ra những quyết định và lựa chọn thích hợp nhất trong cuộc sống.
- Từ cảm nhận sẽ phát sinh cảm xúc, từ cảm xúc sẽ có suy nghĩ, từ suy nghĩ sẽ thúc đẩy ý muốn và hành động. Vì vậy đằng sau bất cứ hành động nào của con người đều ẩn chứa yếu tố cảm xúc và mong muốn nào đó.
- Và hành vi tiêu dùng cũng xuất phát từ cảm xúc, từ ý muốn. Nhưng nếu ta chọn nguyên tắc kinh tế tiêu dùng xanh làm cơ sở để đánh giá cảm xúc, ý muốn trong tiêu dùng thì ta sẽ có những suy nghĩ thấu tình đạt lý hơn, giúp ta có những lựa chọn tốt hơn, tránh được những hành động nóng vội theo cảm xúc nhất thời, gây lãng phí, không có lợi về sau.
- Như vậy, cảm xúc là rất quan trọng, nó gắn liền với cuộc sống hàng ngày ta. Cảm xúc vừa có lợi nhưng cũng vừa có hại.
- Có lợi khi ta biết quản lý cảm xúc theo hướng trí tuệ cảm xúc để giúp ta có suy nghĩ sáng suốt hơn, hành động hợp lý hơn.
- Có hại khi ta để cho cảm xúc nhất thời điều khiển hành động của ta, làm cho ta luôn chạy theo cảm xúc nên có những hành động nóng vội, không có lợi, và cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường.
- Cảm xúc là thông tin thô sơ ban đầu, trí tuệ cảm xúc là cách truyền đạt và xử lý thông tin thô sơ đó sao cho tối ưu nhất.
- Hai người cùng cùng thông minh như nhau, nhưng nếu ai biết cách rèn luyện trí tuệ cảm xúc tốt hơn thì người đó sẽ hạnh phúc hơn.
- Và kinh tế tiêu dùng xanh buộc ta phải lựa chọn, suy tính kỹ càng trong hoạt động hàng ngày để vừa cải thiện lợi ích cuộc sống hiện tại, vừa gieo trồng lại lợi ích xanh cho cuộc sống ngày mai nên cũng giúp ta quản lý cảm xúc theo hướng trí tuệ cảm xúc nhằm vươn tới cuộc sống hạnh phúc.
Các chủ đề cùng loại
Số người xem: 2905