Quản lý yếu tố cảm xúc trong lựa chọn thông tin
1) Cảm xúc là gì ?
- Cảm xúc là những cảm giác vui, buồn, thương, ghét, nóng giận..., được biểu hiện khi ta tiếp nhận những thông tin, tác động qua các giác quan và hệ thống thần kinh .
- Cảm xúc thường thúc đẩy hành động của chúng ta rất mạnh. Khi ta có cảm xúc nóng giận thì ta thường có hành động vội vàng, mạo hiểm nhằm thỏa mãn tính tự ái và lợi ích nhất thời mà bất chấp hậu quả về sau. Và khi ta có cảm xúc bình tĩnh, tự tin thì ta thường có hành động thận trọng, nhận biết được Lợi – Hại để có những ứng xử thấu tình đạt lý.
- Cảm xúc cũng tác động đến suy nghĩ và cách chọn lọc thông tin.
2) Quản lý cảm xúc như thế nào ?
- Bất cứ hành động nào của chúng ta đều xuất phát từ 1 mong muốn nào đó, chẳng hạn như mong muốn được an toàn, mong muốn được mọi người yêu mến, kính trọng, mong muốn có cuộc sống tốt hơn...
- Vì vậy, để quản lý được cảm xúc, chúng ta phải thường xuyên nhận diện được mong muốn của mình và xác định mong muốn đó mang lại lợi ích gì cho mình và cho mọi người ? là Lợi ích lâu dài hay chỉ là lợi ích nhất thời theo xu hướng ? và mong muốn đó có gây ra điều gì không tốt cho mình, cho người khác không ?
- Ý thức được rằng tất cả mong muốn đều có giới hạn , tức là không thể đáp ứng được mọi mong muốn của chúng ta bằng mọi giá. Điều này sẽ giúp chúng ta biết kiềm chế những mong muốn nhất thời, giữ được cân bằng trong cuộc sống, tránh được những hành động quá mức giới hạn làm tổn thương cho bản thân mình và cho người khác.
Chọn lọc thông tin, nâng tầm cuộc sống
Các chủ đề cùng loại
Số người xem: 2655