Phong cách tiêu dùng bền vững
Ngày nay xã hội rất phát triển. Con người ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiêu dùng của mình. Nhưng hiện nay một bộ phận người dân chưa quan tâm nhiều đến các hàng hóa mình sử dụng
Thực tế là hàng hóa hết hạn sử dụng, sản phẩm kém chất lượng vẫn đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Các cơ quan chức năng đang vất vả với cuộc chống hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu. Thiết nghĩ trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng cần có sự tham gia của người tiêu dùng.
Khi có sự tham gia của người tiêu dùng vào việc phòng chống hàng giả hàng kém chất lượng thì gánh nặng đè lên các cơ quan chức năng sẽ giảm bớt. Doanh nghiệp sẽ không phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng.
Do đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian, tiền bạc, nhân lực, để đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn. Người tiêu dùng sẽ được hưởng các sản phẩm , dịch vụ tốt, an toàn nhất và giá cả phù hợp. Đảm bảo được sức khỏe và tinh thần trong cuộc sống công nghiệp hiện nay.
Khi mọi người ý thức được việc tiêu dùng của mình, thì nhà sản xuất phải luôn luôn nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn. Nhưng có một thực tế tại Việt Nam là người tiêu dùng ít khi quan tâm đến các thông tin, nguồn gốc xuất xứ trên bao bì sản phẩm.
Mà chỉ quan tâm đến hình thức bên ngoài hợp với thị hiếu và túi tiền của mình nên mua. Còn ít khi quan tâm đến các thông tin ghi trên bao bì sản phẩm như nhà sản xuất, ngày tháng và hạn sử dụng, thành phần, địa chỉ của nhà sản xuất.
Điều dó dẫn đến hệ quả là các sản phẩm khi sử dụng thường kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Thực tế khi người tiêu dùng mua phải sản phẩm kém chất lượng thì giục bỏ, mua sản phẩm khác sử dụng, gây lãng phí và làm ô nhiễm môi trường sống.
Ít khi người tiêu dùng có phản hồi hay khiếu nại tới nhà sản xuất hay các cơ quan chức năng. Mặc dù các công ty có hẳn một trung tâm chăm sóc khách hàng , và nhà nước có ban hành các bộ luật để bảo vệ người tiêu dùng, nhưng có rất ít thông tin được phản ánh tới các trung tâm này hay các cơ quan chức năng quản lý.
Điều đó dẫn tới một hệ quả là nhà nhà sản xuất tạm hài lòng với sản phẩm mình làm ra được tiêu thụ trên thị trường, còn người tiêu dùng thì vẫn phải đối mặt với hàng kém chất lượng vẫn đang quanh quẩn bên mình.
Khi người tiêu dùng ý thức được việc tiêu dùng của mình rồi thì các sản phẩm kém chất lượng sẽ không còn trôi nổi trên thị trường. Người tiêu dùng sẽ được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, và điều đó đảm bảo cho mọi người có một sức khỏe và tinh thần minh mẫn.
Để làm được điều đó thiết nghĩ mỗi cá nhân chúng ta phải ý thức được việc tiêu dùng của mình sao cho hợp lý mà không gây hại môi trường. Điều đó được thể hiện qua việc tẩy chay hàng kém chất lượng, sử dụng sản phẩn có thương hiệu nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời tạo cho mình một thói quen “Biết Đánh giá và chọn lọc thông tin” khi gặp phải những sản phẩm không đạt chất lượng . Hướng tới một phong cách tiêu dùng bền vững , bảo vệ môi trường sống xanh, sạch của chúng ta.
Tiêu dùng thông minh, khơi nguồn sống tốt
Các chủ đề cùng loại
Số người xem: 2710